กาลาติกอส เฟสสาม ทีมรวมดาราที่รอความสำเร็จ

ในที่สุดบทสรุปก็ออกมาแล้วว่า “ราชันชุดขาว” เรอัล มาดริดยอดทีมจากแดนกระทิงดุต้องจบฤดูกาลนี้ด้วยมือเปล่า ความล้มเหลวนี้ส่งผลสั่นคลอนไปถึงผู้ดำรงตำแหน่งสำคัญต่าง ๆ ในสโมสรไม่เว้นแม้แต่ฟลอเรนติโน่ เปเรซประฐานสโมสรผู้อหังการ คำถามต่าง ๆ จากสื่อรวมทั้งแฟนบอลกำลังกดดันให้สโมสรที่เดิมพันสูงนี้ต้องขยับทำอะไรสักอย่างเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงหากต้องการกลับมาทวงความยิ่งใหญ่อีกครั้ง

ท่ามกลางปัญหารุมเร้ามากมายทั้งการต้องเสียนักเตะเบอร์หนึ่งของทีมอย่างคริสเตียโน่ โรนัลโด้ตั้งแต่ต้นฤดูกาล การลาออกของผู้จัดการทีม ซีเนอดีน ซีดาน นักเตะแกนหลักของทีมที่แก่เกินแกง และนโยบายซื้อขายนักเตะที่ล้มเหลวในฤดูกาลที่ผ่านมา มาดริดที่เคยน่าเกรงขามกลายเป็นทีมผีเข้าผีออกที่สามารถชนะ เสมอ และแพ้ให้กับทุกทีมได้ จนผู้บริหารเห็นท่าไม่ดีต้องไล่ฆูเลน โลเปเตกีออกก่อนจะพินาศเกินแก้ไขแล้วกวักมือเรียกซีเนอดีน ซีดานที่เพิ่งลาออกตอนต้นฤดูกาลกลับมาทำหน้าที่อีกครั้ง แต่แม้เปลี่ยนผู้จัดการทีมแล้วผลงานของทีมชุดขาวก็ไม่ได้ดีขึ้นมากนักซึ่งก็ด้วยคุณภาพนักเตะที่มีเริ่มถดถอย นักเตะขาเข้าไม่สามารถช่วยยกระดับทีมได้

ด้วยความล้มเหลวในฤดูกาลที่ผ่านมานโยบายสร้าง “กาลาติกอส” เฟสสามหรือทีมรวมดาราคำรบสามกลับมาอีกครั้งหลังเคยประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ในช่วงยี่สิบปีหลัง คราวนี้ผู้บริหารมาดริดจัดการเดินเกมอย่างรวดเร็วคว้า โรดริโก้ ปีกซ้ายดาวรุ่งชาวแซมบ้าจากสโมสรซานโต๊สและ เอแดร์ มิลิเตา กองหลังฝีเท้าดีจากปอร์โต้เป็นสองรายแรกตั้งแต่ยังไม่ทันจบฤดูกาล ตามมาติด ๆ ด้วยการประกาศรวบหัวรวบหางกองหน้าดาวรุ่งฝีเท้าฉกาจอย่าง ลูก้า โยวิช จากไอน์ทรัค แฟร้งค์เฟิร์ต และบิ๊กเนมที่ทุกคนรอคอยอย่าง เอแด็น อาร์ซาร์ ก็ได้เป็นสมาชิกทีมสมใจ ล่าสุดปิดดีล แฟร์รัน เมนดี้ แบ็คซ้ายพลังสูงจากโอลิมปิค ลียงได้อีกหนึ่ง แต่การสร้างกาลาติกอสแค่นี้คงไม่พอมาดริดยังคงจะช็อปปิ้งต่อในฤดูกาลนี้แน่ ๆ เพราะยังมีอีกหลายตำแหน่งที่ต้องได้รับการเปลี่ยนแปลงทั้งแบ็คซ้ายตัวหลักของทีมอย่างมาร์เซโล่ที่ออกลูกงอแงอยากย้ายไปยูเวนตุสอยู่เนือง ๆ อีกคนที่ร่ำ ๆ ว่าอยากไปโกยเงินหยวนกับสโมสรฟุตบอลในจีนคือแซร์จิโอ รามอสกัปตันทีมแต่ทั้งสองอาจจะไม่ได้ย้ายออกหากสโมสรไม่อนุมัติ ส่วนนักเตะที่ซีดานอยากปล่อยออกจากทีมก็ได้แก่ แกเร็ธ เบล ซึ่งซีดานคงต้องลุ้นเพราะเจ้าตัวยืนกระต่ายขาเดียวปฏิเสธย้ายออกจากถิ่นซานติอาโก เบร์นาเบว อีกตำแหน่งที่ซีดานไม่ค่อยปลื้มเท่าไรคงเป็นธิโบต์ กูร์กตัวส์เพราะจริง ๆ แล้วนายใหญ่ของราชันชุดขาวสั่งล่าตัวดาบิด เด เคอา แต่ท่านประธานฯ ดันขัดใจซื้อนายด่านชาวเบลเจี้ยนมาแทน แน่นอนว่ากูร์กตัวส์คงขายทิ้งไม่ได้หวยจึงไปออกที่ เกลอร์ นาบาส อดีตนายทวารมือหนึ่งของทีมแทน และหากดีลผู้รักษาประตูลงล็อกนาบาสย้ายออกไปซีดานอาจสั่งนำเข้าเด เคอามาเป็นมือหนึ่งและจับกูร์กตัวส์ไปนั่งสำรองก็เป็นได้

โครงการของมาดริดยังคงมีงานอีกมากที่ต้องจัดการในตลาดรอบนี้ทั้งนักเตะขาเข้าและขาออก เม็ดเงินจากการขายซุป’ตาร์หลาย ๆ คนโดยเฉพาะแกเร็ธ เบลก็จำเป็นมากทีเดียวเพราะมีผลกับแผนงานทั้งหมดของมาดริดไม่ว่าจะเป็นการล่าตัวปอล ป็อกบา เนย์มาร์ หรือ คีเลี่ยน เอ็มบัปเป้ ด้วยเพราะปัจจุบันจะสร้างทีมรวมดาราโดยทุ่มทุนเต็มที่ทำไม่ได้อีกต่อไป ทุกอย่างถูกกำหนดด้วยผลประกอบการของสโมสรซึ่งถ้าใช้จ่ายเกินรายรับก็มีสิทธิ์ถูกฟีฟ่าแบนห้ามเคลื่อนไหวในตลาดเช่นเดียวกับเชลซีในฤดูกาลนี้นั่นเอง