คริสเตียน อีริคเซ่น อนาคตจะเป็นเช่นไร?

หลังอกหักจากนัดชิงยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก คริสเตียน อีริคเซ่น จอมทัพชาวเดนมาร์กของท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ประกาศชัดว่าตัวเขาอยากย้ายออกจากทีมโดยมีเป้าหมายคือการไปร่วมทัพเรอัล มาดริดของซีเนอดีน ซีดาน ซึ่งไม่มีใครปฏิเสธว่าฝีเท้าของอีริคเซ่นนั้นสามารถเล่นให้ทีมระดับท็อปทีมไหนก็ได้ในโลกนี้ จึงไม่แปลกที่เจ้าตัวจะมั่นใจสุดลิ่มทิ่มประตูว่าจะได้เป็นสมาชิกทีมราชันชุดขาวในตลาดหนนี้อย่างแน่นอน

          “ผมรู้สึกอยากลองความท้าทายใหม่ ๆ ผมรู้สึกเคารพรักทุกช่วงเวลากับสเปอร์ส แต่ผมคิดว่าสมควรแล้วที่จะลองความท้าทายใหม่ ผมหวังว่าจะมีบทสรุปในช่วงซัมเมอร์นี้ มันอาจจะเกิดขึ้นเมื่อไรก็ได้ ทุกฝ่ายอยากได้บทสรุปโดยเร็วที่สุด แต่เข้าใจดีว่าหลายอย่างในฟุตบอลต้องใช้เวลา”

อีริคเซ่นยังกล่าวเสริมอีกว่า

“มันขึ้นอยู่กับแดเนียล​ เลวี่ (ปธ.สโมสรสเปอร์) และขึ้นอยู่กับสโมสรอื่นที่จะยื่นข้อเสนอเข้ามา ถ้าไม่อย่างนั้นผมก็จะนั่งลงและคุยเรื่องต่อสัญญาฉบับใหม่ ท็อตแน่มเองเป็นสโมสรที่ดีมากอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นมีเพียงไม่กี่ทีมที่ถือว่าอยู่ในระดับสูงกว่า การย้ายทีมมันจำต้องให้ทางเรอัล​ มาดริดติดต่อเข้ามา ซึ่งเท่าที่ผมทราบ มันยังไม่เกิดขึ้น”

คำสัมภาษณ์จากปากของตัวนักเตะเองถูกเผยแพร่โดย Evening Standard และนั่นคือการสื่อสารไปตรง ๆ ว่ามาดริดรีบยกขันหมากสู่ลอนดอนได้แล้ว ทว่า…ฝันของเพลย์เมกเกอร์จากสเปอร์อาจล่มเพราะซีเนอดีน ซีดานไม่เล่นด้วยพร้อมทั้งประกาศชัดว่ามิดฟิลด์ที่เขาต้องการตัวมากที่สุดและเป็นเป้าหมายอันดับหนึ่งในตลาดหนนี้คือปอล ป็อกบาไม่ใช่คริสเตียน อีริคเซ่น เปรียบเปรยตามวลีฮิตของคนยุคนี้ก็เหมือนถูกลากไปตบกลางสี่แยก เป็นความจริงที่แม้อีริคเซ่นจะเป็นมิดฟิลด์มันสมองหาตัวจับยากแต่ความสามารถของเขาไม่จำเป็นสำหรับมาดริดแม้แต่น้อย ประการแรกคือที่มาดริดมีกองกลางประเภทเดียวกันอย่างอิสโก้และฮาเมส โรดริเกวซอยู่แล้วฮาเมสนั้นถูกปล่อยยืมไปบาร์เยิร์น มิวนิคส่วนอิสโก้เองก็ยังได้ลงสนามบ้างไม่ได้ลงบ้างนั่นเป็นการบ่งบอกได้อย่างดีว่าแผนการเล่นของมาดริดไม่เหมาะสำหรับกองกลางแบบเพลย์เมกเกอร์ ประการที่สองคือฟอร์มการเล่นในปีที่ผ่านมาของอีริคเซ่นค่อนข้างตกลงไป แม้ทีมไก่เดือยทองจะไปไกลถึงรอบชิงถ้วยใหญ่ของยุโรปแต่ผลงานส่วนตัวของอีริคเซ่นถือว่าไม่ค่อยมีอะไรเป็นชิ้นเป็นอันเท่าฤดูกาลก่อนหน้า ประการสุดท้ายคือค่าตัวที่ทีมไก่เดือยทองตั้งไว้เกินกว่าหนึ่งร้อยล้านปอนด์ ซึ่งราคานี้มาดริดอาจมีทางเลือกที่ดีกว่าเช่น ปอล ป็อกบา เปาโล ดีบาล่า หรือนาบิล เฟคีร์ ซึ่งล้วนแล้วแต่มีอายุใช้งานนานกว่ากองกลางวัย 27 จากสเปอร์แทบทั้งสิ้น

ประตูสู่มาดริดของอีริคเซ่นดูจะปิดตายไปแล้วและเมื่อมองหาตัวเลือกที่ใหญ่กว่าสเปอร์ซึ่งเขาอาจจะหันไปซบอกได้ก็มีเพียงแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ปารีส แซงต์ แชร์แมง และยูเวนตุสที่เคยแสดงความสนใจก่อนหน้านี้ สำหรับแมนยูฯ ดูท่าจะไม่ต้องการกองกลางตัวรุกสักเท่าไรเพราะเพิ่งปล่อยตัวกองกลางพันธุ์เดียวกันอย่างฮวน มาต้าออกไป ทาง ปารีส แซงต์ แชร์แมง เองก็กำลังสนใจเปาโล ดีบาล่ามากกว่า ในขณะที่ยูเวนตุสได้อารอน แรมซีย์ไปหมาด ๆ เห็นทีว่าสุดท้ายแล้วแผนการย้ายออกจากทีมไก่เดือยทองของอีริคเซ่นคงจะไม่ง่ายอย่างที่คิด เผลอ ๆ เราอาจจะได้เห็นเจ้าตัวกลับลำต่อสัญญากับทีมเดิมก็เป็นได้