นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด ทีมดังที่ถูกลืม

แฟนบอลทั่วโลกจะมีทีมเชียร์ ทีมรักเป็นของตัวเอง บ้างก็มีทีมเดียวในดวงใจ บ้างก็มีหลายทีม ส่วนในประเทศไทยนั้นหลัก ๆ เลยต้องยอมรับว่าลีกในประเทศทวีปยุโรปเป็นที่นิยมอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งฟุตบอลของประเทศอังกฤษหรือในชื่อพรีเมียร์ลีกอังกฤษ ที่ใคร ๆ ก็รู้จัก

มีงานวิจัยมากมายเกี่ยวกับฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษ สอบถามแฟนบอลอังกฤษในประเทศไทย 100 คน ผลปรากฎว่า คนไทยส่วนใหญ่เลือกทีมโปรดอย่าง เด็กผี แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด หงส์แดง ลิเวอร์พูล ปืนใหญ่ อาร์เซนอล สิงโตน้ำเงินคราม เชลซี ไก่เดือยทอง ทอตนัมฮอตสเปอร์ เรือใบสีฟ้า แมนเชสเตอร์ ซิตี้  ระยะหลังด้วยกลุ่มทุนชาวไทย ทำให้  จิ้งจอกสีน้ำเงิน หรือ จิ้งจอกสยาม เลสเตอร์ ซิตี้ มีแฟนบอลในประเทศไทยตามเชียร์เยอะขึ้นแบบก้าวกระโดด แล้วทีมอื่น ๆ ไม่มีคนเชียร์หรอ คำตอบคือเปล่า ทีมอื่นมีแฟนบอลที่ติดตามทีมรักมากน้อยแตกต่างกัน ตามความชื่นชอบของแต่ละบุคคล และหนึ่งทีมที่มีแฟนบอลไทยเชียร์กันค่อนข้างเยอะอีกหนึ่งทีมก็คือ นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด

สโมสรฟุตบอลนิวคาสเซิล ยูไนเต็ดที่ใคร ๆ ก็รู้จัก ถ้าเป็นแฟนบอลอังกฤษขนานแท้ แฟนสโมสรนิวคาสเซิล ยูไนเต็ดในประเทศไทยก็มีกองเขียร์เยอะพอสมควร สโมสรฟุตบอลนิวคาสเซิล ยูไนเต็ด เป็นทีมฟุตบอลอาชีพในฟุตบอลลีกอังกฤษ ตั้งอยู่ที่เมืองนิวคาสเซิล มีชื่อเล่นหรือฉายาของทีมว่า แม็กพายส์ (สาลิกาดง หรือ กางเขนเหล็ก ในภาษาไทย) แฟนของทีมนิวคาสเซิล ยูไนเต็ด จะมีชื่อเรียกว่า “ทูนอาร์มี”

แฟนบอลนิวคาสเซิล ยูไนเต็ด ในประเทศไทยส่วนใหญ่จะเป็นแฟนบอลรุ่นเก๋า หรือในยุครุ่งเรืองที่เกือบจะเป็นแชมป์ได้ในปี1995-96 นิวคาสเซิลดึงตัวผู้เล่นชื่อดัง เช่น ดาวิด ชิโนลา และ เลส เฟอร์ดินานด์ มาร่วมทีม เกือบที่จะคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกได้สำเร็จ แต่ก็ทำได้เพียงตำแหน่งรองแชมป์ พวกเขาทิ้งห่างแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดถึง 12 คะแนน นิวคาสเซิล ยูไนเต็ดเข้าป้ายเป็นอันดับที่ 2 อีกครั้งในปีถัดมา แม้ว่าจะคว้ากองหน้าทีมชาติอังกฤษ อลัน เชียเรอร์ มาร่วมทีมด้วยค่าตัวสถิติโลกในขณะนั้น สำหรับฤดูกาล 1996-97 นี้ เป็นที่จดจำของแฟนบอลหลายคน เนื่องจากนิวคาสเซิล ยูไนเต็ด ถล่มเอาชนะแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดไปด้วยผลงานที่สุดยอดถึง 5-0 เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม ค.ศ. 1996

แต่สิ่งที่แฟนบอลนิวคาลเซิล ในประเทศไทยรู้สึกน้อยใจ คือ สื่อในประเทศ ไม่ค่อยนำเสนอข่าว ของสโมสรนิวคาสเซิล ยูไนเต็ด มีเพียงข่าวของสโมสรชั้นนำ และมีเพียงโซเชียลมีเดีย เฉพาะกลุ่ม คอยนำเสนอบทความ เรื่องราวหรือข่าวความเคลื่อนไหวของสโมสร จึงทำให้ในปัจจุบันแฟนบอลรุ่นใหม่ ไม่ให้ความสนใจกับสโมสรที่สื่อไม่ค่อยพูดถึง ตัวอย่างทีมที่ ยิ่งใหญ่ในอดีต กำลังจะมีแฟนบอลชาวไทยตามเชียร์น้อยลงก็คือ “สโมสรฟุตบอลนิวคาสเซิล ยูไนเต็ด”