ปอล ป็อกบา ถึงวันต้องอำลาแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

ตลาดซื้อขายนักเตะกลับมาอีกครั้งกับซัมเมอร์ 2019 ตลาดซื้อขายนักเตะเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเริ่มฤดูกาล 2019-2020 ต้องบอกว่าคราวนี้มีหลาย ๆ ดีลที่น่าจะทำให้ตลาดคึกคักและคงไม่เงียบเหงาเหมือนตลาดซื้อขายฤดูกาลที่ผ่านมาโดยเฉพาะบิ๊กดีลอันมีมากกว่าสองหรือสามรายที่สถานการณ์ค่อนข้างชัดเจนว่าต้องย้ายทีมแน่ ๆ นักเตะอย่าง เอแด็น อาร์ซาร์ มาไธจ์ เดอ ลิกต์ อองตวน กรีซมัน แกเร็ธ เบล ดาบิด เด เคอา อาจเป็นชื่อที่ทำให้หลายคนตื่นเต้นแต่ดีลที่ทำให้ตลาดรอบนี้ลุกเป็นไฟของจริงก็คือกรณีของ ปอล ป็อกบา นั่นเอง

ซีเนอดีน ซีดาน เทรนเนอร์ระดับตำนานของเรอัล มาดริดประกาศชัดว่าเป้าหมายอันดับหนึ่งในฤดูกาลนี้ของเขาคือรุ่นน้องร่วมชาติอย่างปอล ป็อกบาโดยปฏิเสธนักเตะอันเป็นทางเลือกรองที่ประธานสโมสรอย่างฟลอเรนติโน่ เปเรซจัดหามาให้ไม่ว่าจะเป็น คริสเตียน อีริคเซ่น เซอร์เกย์ มิลินโควิช-ซาวิช และ เปาโล ดีบาล่า ในขณะที่ยูเวนตุสอดีตต้นสังกัดก็พร้อมทุ่มเททุกอย่างเพื่อพา “ป็อก” กลับบ้านเช่นกัน หากแต่ต้นสังกัดนักเตะอย่างแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดไม่ต้องการขายกองกลางดีกรีแชมป์โลกออกไปไม่ว่าจะราคาไหน ส่วนตัวป็อกบาเองต้องการย้ายทีมในตลาดซื้อขายนักเตะซัมเมอร์นี้เลยแต่ก็พยายามถอยออกมาเพื่อให้ตัวเขากับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดลงเอยกันแบบสวย ๆ พูดง่าย ๆ ก็คือไม่อยากงอแงเพื่อบีบให้ทีมขายเขาออกไป อยากให้ทีมตอบรับข้อเสนอของสโมสรต่าง ๆ ที่ยื่นเข้ามาและทำให้สโมสรได้ประโยชน์สูงสุดจากการย้ายทีมของเขาแต่ดูท่าผู้บริหารของแมนฯยูฯ จะไม่เข้าใจสถานการณ์พยายามเล่นเกมยื้อปฏิเสธการเจรจากับทางเรอัล มาดริดที่แสดงความพยายามมาหลายหนนั่นจึงทำให้ป็อกบาหมดความอดทนแล้วออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า

“อย่างที่คุณพูดกันนั่นแหละ ผมมีหลายอย่างให้คิดมากมาย สำหรับผม 3 ปีกับแมนเชสเตอร์มันก็ดี ผมมีความรู้สึกดี ๆ และก็มีความรู้สึกแย่ ๆ เหมือนกับคนอื่น หลายอย่างเกิดขึ้นในฤดูกาลนี้ แต่ก็เป็นฤดูกาลที่ดีที่สุดฤดูกาลหนึ่งของผม ผมคิดว่าถึงเวลาที่ควรจะย้ายออกไปที่ไหนสักแห่งเพื่อมองหาความท้าทายใหม่ ๆ”

เรื่องราวยิ่งวุ่นกว่าเดิมเมื่อมิโน ไรโอล่าผู้จัดการส่วนตัวของป็อกบาหมดโทษแบนจากทางฟีฟ่าทำให้เฮียอ้วนตัวแสบสามารถดำเนินการได้เองโดยไม่ต้องผ่านตัวแทนอีกแล้วและนี่นับเป็นข่าวร้ายของยูไนเต็ดเพราะนอกจากไรโอล่าจะมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อเรอัล มาดริดกับยูเวนตุสแล้วตรงกันข้ามยังไม่ค่อยแฮปปี้กับแนวทางของแมนยูฯ ที่มักจับป็อกบาไปเล่นในตำแหน่งที่ไม่ถนัด เท่านั้นยังไม่พอเจ้าตัวถูกสั่งห้ามไม่ให้ยุ่มย่ามในสโมสรเช่นการเข้านอกออกในสนามซ้อมตามใจชอบ ห้ามแทรกแซงการทำงานของผู้จัดการทีมซึ่งเป็นสิ่งที่สร้างความไม่พอใจให้ไรโอล่าเป็นอย่างยิ่ง ไม่นานเอเย่นต์ตัวแสบจึงประกาศผ่านสื่อว่าป็อกบาจะไปเล่นให้เรอัล มาดริด กรณีนี้สร้างความงุนงงสงสัยให้ทุกฝ่ายเพราะตอนนั้นเพิ่งเริ่มต้นฤดูกาลได้ไม่นานและไม่ใช่เวลาที่ควรจะพูดเรื่องย้ายทีมเลย แน่นอนว่าไม่มีใครเชื่อทั้งยังมองว่าไรโอล่าเพ้อเจ้อไปเองและไม่มีใครระแคะระคายว่านั่นคือคำขู่จากปากของคนจริง

คำขู่ของไรโอล่ากำลังจะเป็นจริงและสถานการณ์ล่าสุดเรอัล มาดริดมอบข้อเสนอ 106 ล้านปอนด์ให้แมนยูฯพิจารณาในขณะที่ยูเวนตุสเกทับว่าสามารถสู้ราคาได้มากกว่า 120 ล้านปอนด์และพร้อมทุ่มค่าเหนื่อยให้สตาร์ฝรั่งเศสได้แบบไม่อั้นทีมราชันชุดขาวทราบดังนั้นแต่ก็ไม่สามารถสู้เรื่องเม็ดเงินได้เพราะเกรงจะผิดกฏไฟแนนเชียล แฟร์เพลย์ของฟีฟ่าจึงกลับมาด้วยข้อเสนอใหม่ให้แมนยูฯ เลือกซุป’ตาร์ของเรอัล มาดริดไปสองคนพร้อมกับเงินอีกก้อน!!! เรียกว่าสู้กันอย่างดุเดือดเลยทีเดียวสำหรับดีลใหญ่ที่สุดของตลาดรอบนี้ สุดท้ายจะลงเอยอย่างไรใครจะได้มิดฟิลด์ตัวตัดผมไปร่วมทีมคงต้องจับตาดูกันต่อไปเพราะดีลของป็อกบามีผลไปถึงอนาคตของนักเตะอีกหลายคนในตลาดรอบนี้ด้วยเช่นกัน