ฟาน ไดจ์ค ทำไมต้องยอมจ่าย 75 ล้านปอนด์

ถ้าย้อนกลับไปก่อนหน้านี้สัก 4-5 ปี คงจะไม่มีใครคาดคิดว่า ผู้เล่นในตำแหน่งกองหลังสักหนึ่งคน จะมีค่าเหนื่อยตอบแทนสูงถึง 75 ล้านปอนด์ได้ แต่หงส์แดงลิเวอร์พูลได้แสดงให้เห็นแล้วว่า สถิติกองหลังที่ค่าตัวแพงที่สุดในประวัติศาสตร์โลกลูกหนัง จะต้องถูกเขาทำลายโดยนักแตะที่ชื่อ “เวอร์กิล ฟาน ไดจ์ค”

ค่าตัวอันบ้าคลั่งนี้ถูกทุ่มลงไป ด้วยความหมายมั่นปั้นมือของกุนซือเฮฟวี่เมทัล เจอร์เก้น คล็อปป์ สถิติของ ไคล์ วอล์คเกอร์ วิงแบ็คขวาที่ย้ายจากสเปอร์ ไปร่วมทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ด้วยจำนวนเงิน 54 ล้านปอนด์ ในหน้าร้อนปี 2017 ถูกทำลายลงภายในระยะเวลาเพียง 3 เดือน เมื่อบอสใหญ่แห่งหงส์แดง หอบสินสอดระดับสถิติโลกไปให้เซาแธมป์ตันในหน้าหนาวปีเดียวกัน เพราะเหตุใดกัน เจอร์เก้น คล็อปป์จึงกล้าทุ่มเงินมากมายขนาดนี้เพื่อกองหลังเพียงคนเดียว ที่ดูมูลค่าแล้วน่าจะซื้อได้ 3-4 คน เลย

แก้ไขจุดอ่อนสำคัญของหงส์แดง

อย่างที่แฟนบอลแทบทุกผู้รู้กัน ลิเวอร์พูลเป็นทีมที่มีความโดดเด่นอย่างมากในเรื่องเกมรุก โดยเฉพาะในยุคของเจอร์เก้น คล็อปป์ แต่จุดอ่อนที่สำคัญของพวกเขาคือ เกมรับ โดยเฉพาะกับการป้องกันลูกกลางอากาศ และนั้นคือจุดเด่นของฟาน ไดจ์ค ที่จะมาเติมเต็มได้

หลังสิ้นสุดฤดูกาล 2017/18 กองหลังทีมชาติเนเธอร์แลนด์ คือผู้เล่นที่สามารถเอาชนะคู่ต่อสู้เมื่อดวลกันกลางอากาศได้มากที่สุดในพรีเมียร์ลีก (นับเฉพาะผู้เล่นที่ลงสนามครบ 100 นาที) 78.4 เปอร์เซ็นต์

ช่วยให้ลิเวอร์พูลกลายเป็นทีมที่เสียประตูจากลูกกลางอากาศน้อยมาก ๆ ทีมหนึ่งของลีก จากระยะเวลาแค่ 3 เดือน เมื่อพวกเขาได้ ฟาน ไดจ์ค มาร่วมทัพ

ศูนย์กลางในการบัญชาเกมรับ

เมื่อหมดยุคของ เจมี คาราเกอร์ , ซามี่ ฮูเปีย ก็ไม่มีกองหลังคนไหนเลยที่จะสามารถเป็นหลัก และคอยสั่งการ 4 กองหลังของทีมได้อย่างเด็ดขาด ด้วยบุคลิกอันแข็งกร้าว การอ่านเกมที่ฉะฉานของฟาน ไดจ์ค จึงเท่ากับเป็นการเติมจิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญลงไปยังแนวรับของหงส์แดงในทันที

เพราะที่ผ่านมา นอกจากการป้องกันลูกกลางอากาศที่ย่ำแย่แล้ว การจัดระบบเกมรับ เป็นอีกหนึ่งอย่างที่แนวรับหงส์แดงมักจะแสดงความผิดพลาด แต่เมื่อมีผู้นำเข้ามา พวกเขาก็ลดความผิดพลาดลงอย่างเห็นได้ชัด

เมื่อเดินทางมาถึงตรงนี้ เวอร์กิล ฟาน ไดจ์ค ก็ได้พิสูจน์ ให้ใคร ๆ หลายคนได้เห็นแล้วว่า เงินจำนวน 75 ล้านปอนด์ ที่หงส์แดงลิเวอร์พูลได้จ่ายไปนั้นคุ้มค่าอย่างมาก เมื่อปัญหาของทีมที่เคยคาราคาซังถูกแก้ได้ซักที

และนี่อาจจะถึงเวลาแล้วก็เป็นได้ ที่ลิเวอร์พูลจะสามารถต่อกรกับยักษ์ใหญ่ในพรีเมียร์ลีก และก้าวขึ้นมาคว้าแชมป์ลีกสูงสุดได้สักที