เรียล แคชเมียร์ ทีมฟุตบอลแห่งสันติภาพ

ฟุตบอลเป็นภาษาสันติภาพที่น่าเหลือเชื่อ ครั้งหนึ่งดิดิเย่ร์ ดร็อกบา นักเตะทีมชาติไอวอร์รี่ โค้ตเคยใช้มันเป็นเครื่องมือหยุดสงครามแบ่งแยกประเทศมาแล้ว ตอนนี้ฟุตบอลกำลังกลายเป็นความหวังของสันติสุขในแคชเมียร์เช่นกัน

พื้นที่พิพาทที่ชื่อแคชเมียร์

ย้อนหลังไปเป็นทศวรรษ ปัญหาการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่ในรัฐแคชเมียร์ รัฐที่มีพื้นที่กินทั้งสองประเทศ ทำให้รัฐบาลอินเดียและรัฐบาลปากีสถานมีข้อพิพาทอย่างรุนแรงต่อกันถึงขั้นทำสงครามกันมาแล้ว จนนำไปสู่การเจรจาหยุดยิงในปี 2546 แต่ก็ใช่ว่าทุกอย่างจะสงบเมื่อตามชายแดนทหารทั้งสองฝ่ายยังคงมีการปะทะกันเรื่อยมา และมีปัญหาเพิ่มขึ้นไปอีกจากการที่เกิดกลุ่มแบ่งแยกดินแดนขึ้นในรัฐแคชเมียร์ด้วย

ความรุนแรงระหว่างกลุ่มแบ่งแยกดินแดนกับทหารรัฐบาลอินเดียทำให้ยูเอ็นต้องยื่นมือเข้ามาเป็นตัวกลางในการไกล่เกลี่ย

เรียล แคชเมียร์ ทีมบอลแห่งความหวัง

สโมสรเรียล แคชเมียร์ ก่อตั้งขึ้นเป็นตัวแทนของคนในพื้นที่ เป็นตัวแทนทั้งชาวมุสลิม ฮินดู และคริสต์ ซึ่งต่างแบ่งแยกกันและกันในสังคม แต่ไม่ใช่ที่สนามแข่ง

ในเกมตัดสินหาผู้ชนะเพื่อเลื่อนชั้นจากศึกไอ-ลีก ดิวิชั่น 2 มาดิวิชั่น 1 เรียล แคชเมียร์หรือทีมอาร์เคเอฟซีเบียดชนะเดลลี ฮินดูสถาน เอฟซีไป 3-2 ด้วยบรรยากาศสนามที่เต็มไปด้วยเสียงสารพัดภาษา ที่เปล่งและตะโกนใส่กัน ภาษาอังกฤษ ศัพท์แสงฟุตบอล คำฮินดูเปอร์เซีย รวมถึงภาษาแคชเมียรี่ที่ใช้ในรัฐเอง คำพวกนี้ถูกใช้ทั้งต่อกรรมการ คู่แข่งและแม้แต่พระเจ้าบนสวรรค์

บทสรุปของเกม เรียล แคชเมียร์ชนะโดยไม่แพ้ใครจาก 12 เกม ส่วนเดลลี ฮินดูสถานแพ้เกมแรกและอดเลื่อนชั้น ถึงอย่างนั้นคู่แข่งจากเดลลีก็ได้รับการแสดงความนับถือด้วยการทำสแตนดิ้ง โอเวชั่นจากแฟนบอลรอบสนามเทิร์ฟกราวด์

สปิริตแห่งแคว้น

ปัญหาการแย่งกรรมสิทธิ์ตลอดจนความบาดมหางใจกันด้วยเรื่องราวของศาสนา ทำให้หุบเขาแห่งแคชเมียร์กลายสภาพเป็นพื้นที่อันตราย แต่สโมสรหนึ่งเดียวของรัฐได้นำเอาความเป็นหนึ่งเดียวกันเข้ามา

ภายในทีมเรียล แคชเมียร์มีทั้งเจ้าของทีม ชามีม เมรัชเป็นมุสลิม กับหุ้นส่วนคนสำคัญที่เป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์แคชเมียร์ ซันทีป ชัตธุ ผู้นับถือฮินดู รายล้อมด้วยทีมงานและนักเตะทั้งคนแคชเมียร์ อินเดีย แอฟริกันและยุโรป พวกเขานับถือศาสนาต่างไปมีทั้งอิสลาม ฮินดุ พุทธและคริสต์ แต่ก็มีอีกศาสนาร่วมกันคือฟุตบอล

สามเมืองเป็นหนึ่งเดียวกันที่ศรีนาคาร์

จามมู แคชเมียร์และลาดักก์ สามดินแดนที่รวมกันเข้ามาเป็นส่วนที่เรียกว่ารัฐแคชเมียร์ ดินแดนเหนือสุดของประเทศอินเดีย ใช้ศรีนาคาร์เป็นเมืองหลวง และเป็นที่ตั้งของสนามเทิร์ฟกราวด์ บ้านของเรียล แคชเมียร์

6 พฤศจิกายนที่ผ่านมา แฟนบอลซึ่งส่วนใหญ่มาในเสื้อสีลายทางน้ำเงินเหลืองนับแล้ว 10,251 คนมุ่งหน้ามายังสนาม แค่ 15 นาทีหลังเปิดประตู ก็เต็มความจุ

มันเป็นบ่ายในวันที่ท้องฟ้าเปิด หิมะไม่ตก และมีแดดส่องสว่าง มันเป็นเกมในบ้านนัดแรกของอาร์เคเอฟซีในศึกไอลีก ดิวิชั่น 1 หลังจากนัดเปิดสนามพวกเขากล้าบุกไปชนะแชมป์เก่าอย่างปัญจาบ เอฟซีถึงบ้าน เกมนี้พวกเขามีสโมสรเชอร์ชิล บราเธอร์จากรัฐกัวเป็นคู่แข่ง

ไม่มีสงคราม ไม่มีความขัดแย้ง ไม่มีศาสนาที่ต่างกัน มีเพียงการแข่งขันภายใต้กติกาฟุตบอลเดียวกัน แม้ผลจะจบลงด้วยสกอร์ 0-0 แต่ที่แคชเมียร์ ทุกคนรู้สึกได้ถึงบางอย่างที่พิเศษได้เกิดขึ้นแล้วที่สนามแห่งนี้