แฟร้งค์ แลมพาร์ด ผมกลับมาเพื่อกู้วิกฤติของเชลซี

สิงโตน้ำเงินคราม เชลซีกลายเป็นทีมล่าสุดของวงการฟุตบอลที่ถูกฟีฟ่าลงโทษในความผิดฐานละเมิดกฏซื้อขายนักเตะดาวรุ่งอายุต่ำกว่า 18 ปีส่งผลให้ทีมแชมป์ยูโรป้าลีกจะไม่สามารถซื้อนักเตะในฤดูกาลที่จะถึงนี้ได้ นอกจากนั้นทีมสีน้ำเงินจากลอนดอนยังเสียผู้เล่นเบอร์หนึ่งของทีมอย่างเอแด็น อาร์ซาร์ให้เรอัล มาดริด และตามมาติด ๆ ด้วยการเสียผู้จัดการทีมเมาริซิโอ ซาร์รี่ไปให้ยูเวนตุสอีกต่างหาก เชลซีที่กำลังเข้าตาจนควานหาผู้จัดการทีมฝีมือดีทั่วยุโรปไม่เว้นแม้แต่โจเซ่ มูริญโญ่ขาเก่าเจ้าเดิมแต่สุดท้ายไม่มีสักรายที่อยากรับงานเผือกร้อนนี้แม้ค่าจ้างจะสูงลิ่วขนาดไหนก็ตาม

ไม่ว่าใครต่างก็ทราบดีว่าเชลซีเป็นทีมที่นิยมใช้บริการของผู้จัดการทีมชื่อดัง แต่อีกด้านก็เป็นสุสานของผู้จัดการทีมนามกระเดื่องด้วยเช่นกันเพราะหากขัดใจบรรดานักเตะขาใหญ่ในทีม ทำผลงานไม่ถูกใจเจ้าของสโมสรไม่ว่าผู้จัดการทีมคนนั้นจะเก่งมาจากไหนก็สามารถถูกเด้งจากเก้าอี้ได้ตลอดเวลาและส่วนใหญ่ไม่มีใครอยู่ในตำแหน่งนี้ได้เกินสองปีไม่ว่าจะชิงลาออกเองหรือถูกไล่ออกจึงมีคำกล่าวเชิงล้อเลียนผู้จัดการทีมนี้ว่า “โควตาสองปี” ที่ผ่านมาเชลซีใช้บริการของผู้จัดการทีมชื่อดังไปหลายคนจนแทบไม่เหลือตัวเลือกใหม่ ๆ แล้ว แถมการซื้อนักเตะไม่ได้ยิ่งเป็นความเสี่ยงจะเอาชื่อเสียงมาทิ้ง ผู้จัดการทีมชื่อดังอย่างมักซิมิลิอาโน่ อัลเลกรี โจเซ่ มูริญโญ่ และดิเอโก้ ซิเมโอเน่ จึงเซย์โนแบบไม่ต้องเสียเวลาคิด

แต่แล้วโชคชะตาก็ไม่ใจร้ายกับเชลซีมากเกินไปเมื่อผู้บริหารสโมสรนึกถึงขวัญใจคนเดิมอย่างแฟร้งค์ แลมพาร์ดขึ้นมา แลมพาร์ดโชว์ฝีมือได้น่าชื่นชมในการคุมทีมดาร์บี้ เค้าท์ตี้เพียงฤดูกาลแรก ทีมแกะเขาเหล็กเปลี่ยนสถานะจากทีมครึ่งล่างของตารางกลายเป็นทีมม้ามืดได้เข้าสู่รอบเพลย์ออฟในลีกแชมเปี้ยนส์ชิพฤดูกาลที่ผ่านมา แม้จะไม่สามารถเลื่อนชั้นได้สำเร็จในมิชชั่นสุดท้ายแต่ก็ถือว่าฝีมือการทำทีมของแลมพ์ค่อนข้างน่าจับตาเลยทีเดียว สำหรับการคุมเชลซีเขาเหมาะกับสถานการณ์นี้ด้วยคุณสมบัติหลาย ๆ อย่างทั้งการเป็นคนที่คุ้นเคยกับคณะทำงานในสโมสรเป็นอย่างดีเจ้าตัวจึงไม่ต้องปรับตัวอะไรเลย การซื้อตัวนักเตะไม่ได้ก็ไม่เป็นปัญหาเพราะขนาดดาร์บี้ฯไม่มีงบให้ช็อป คุณภาพนักเตะที่มีต่างจากเชลซีราวฟ้ากับเหวแลมพ์ยังพาทีมบินสูงอย่างที่ใครก็คาดไม่ถึง แถมการเป็นคนในมาก่อนอาจช่วยกำราบนักเตะจอมพยศทั้งหลายให้อยู่ในระเบียบมากขึ้นซึ่งแลมพาร์ดขึ้นชื่อว่าชื่นชอบนักเตะดาวรุ่งเป็นทุนอยู่แล้วถ้านักเตะทีมใหญ่ออกอาการงอแงมาก ๆ ก็มีสิทธิ์หลุดยาวโดนดาวรุ่งเสียบแทนอย่างแน่นอน ประการสุดท้ายเขาเป็นขวัญใจของแฟนบอลและจะได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากแฟนบอลเชลซีอย่างไม่ต้องสงสัย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานตรงกันว่าการดำเนินการเพื่อให้แฟร้งค์ แลมพาร์ดได้ขึ้นเป็นนายใหญ่คนใหม่ของเชลซีลุล่วงไปกว่า 80% แล้วซึ่งทางเชลซีและแลมพาร์ดรอเพียงดาร์บี้ เค้าท์ตี้ได้ผู้จัดการทีมคนใหม่ที่สมน้ำสมเนื้อมาแทนก่อนจึงจะประกาศอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้เชลซียังมีข้อตกลงว่าจะส่งนักเตะฝีเท้าดีให้ดาร์บี้ฯยืมใช้งานเพื่อโอกาสในการเลื่อนชั้นขึ้นสู่พรีเมียร์ลีกอีกด้วย