ทีมไหนจะได้ไป มาไธจ์ เดอ ลิกต์

เชื่อว่านาทีนี้ในวงการฟุตบอลคงไม่มีใครไม่รู้จักซูเปอร์ดาวรุ่งที่ชื่อ มาไธจ์ เดอ ลิกต์ อีกแล้วจากผลงานสุดกระเดื่องเลื่องลือ พาอาหยักซ์ อัมสเตอร์ดัมคว่ำยอดทีมอย่างเรอัล มาดริด ยูเวนตุส เข้าสู่รอบรองชนะเลิศฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกก่อนพ่ายช็อคโลกให้กับท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ โดยเฉพาะในเกมพบยูเวนตุสและสเปอร์พ่อหนุ่มหน้ามนนอกจากจะป้องกันแนวรุกสุดอันตรายของทีมม้าลายกับทีมไก่เดือยทองแล้วยังเป็นมีชื่อเป็นผู้ทำประตูอีกต่างหาก ฝีเท้าอันสุดยอดของแนวรับตัวความหวังทีมชาติเนเธอร์แลนด์ทำให้อาหยักซ์ฯยอมรับตามสภาพว่าทีมคงรั้งตัวดาวเตะผู้นี้ไว้ไม่ได้อีกต่อไปและนั่นคือการจุดไฟให้สงครามล่าตัวเดอ ลิกต์ร้อนระอุในทันที

ในปี 2017 แยน แฟร์ทองเก้น กองหลังท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์รุ่นพี่จากอะคาเดมี่เดียวกันออกปากหยอดคำหวานกับเดอ ลิกต์ว่า “ฤดูกาลหน้าไปอยู่ด้วยกันนะ” แต่สุดท้ายดีลระหว่างทีมไก่เดือยทองกับอาหยักซ์ก็ไม่เกิดขึ้นเพราะพิษ BREXIT ซึ่งนี่ก็ไม่ใช่ครั้งเดียวที่ตัวเขาถูกทาบทามโดยดาวดังเพราะต่อมากลางปี 2018 เวอร์กิล ฟาน ไดจ์ คู่หูทีมในทีมชาติเรียกร้องผ่านสื่อเลยว่าต้องการให้สโมสรลิเวอร์พูลทุ่มเงินคว้าตัวเดอ ลิกต์มาเล่นร่วมกันและล่าสุดหลังจบเกมรอบชิงฟุตบอลเนชั่นส์ลีกคริสเตียโน่ โรนัลโด้ลงทุนจีบเองขอให้เดอ ลิกต์ไปเล่นด้วยกันที่ตูริน นี่คือปรากฏการณ์ที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นในโลกฟุตบอล ส่วนใหญ่นักเตะจะไม่ยุ่มย่ามกับการซื้อขายของสโมสร แต่ที่ทั้งสามคนถึงกับออกปากชวนไม่ใช่เรื่องธรรมดาเพราะการที่นักเตะระดับโลกเหล่านี้ยอมรับในฝีเท้าของนักเตะดาวรุ่งคนหนึ่งพิสูจน์ได้ว่าคุณภาพของเด็กคนนี้อยู่ในระดับไหน?

หลังจากจบฤดูกาลบาร์เซโลน่าออกตัวก่อนเพื่อนแสดงความสนใจเดอ ลิกต์และยื่นข้อเสนอกว่า 60 ล้านยูโรให้อาหยักซ์ฯ พิจารณา แน่นอนข้อเสนอนั้นถูกปัดทิ้งบาร์เซโลน่าจึงได้แสดงความพยายามอีกถึงสองครั้งสองคราแต่ก็ล้มเหลวเหมือนเดิม เมื่อข้อเสนอสุดท้ายถูกหมางเมินทีมเจ้าบุญทุ่มจึงยอมถอยพลางมองหาตัวเลือกอื่นแทน ระหว่างนั้นท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และลิเวอร์พูลก็ติดต่อไปที่ผู้จัดการส่วนตัวของนักเตะด้วยเช่นกัน ไม่นานนัก PSG ปารีส แซงต์ แชร์แมงก็ขยับบ้างและทีมเงินหนาจากลีก เอิงพร้อมจ่ายกว่าทีมอื่น ๆ ขอเพียงตัวนักเตะยอมจรดปากกาเท่านั้น ทว่างานของทีมดังจากปารีสไม่ง่ายเลยเมื่อเสือใต้ บาร์เยิร์น มิวนิคเองก็โผล่ขึ้นมาเป็นอีกทีมที่พร้อมยื่นข้อเสนออย่างงามให้นักเตะพิจารณา สุดท้ายดูท่าบาร์เซโลน่าจะตัดใจจากมาไธจ์ เดอ ลิกต์ไม่ได้หวนมาอีกคำรบพร้อมประมูลแข่งกับทุกทีมและยอมสู้ทุกราคา

สงครามนอกสนามเพื่อล่าตัวมาไธจ์ เดอ ลิกต์กำลังดุเดือดและทุกทีมต้องการลายเซ็นของเขายิ่งกว่าซูเปอร์สตาร์คนไหน ๆ เพราะทราบดีว่าเด็กคนนี้พัฒนาไปได้อีกมาก มีบุคลิกของนักเตะระดับแชมป์ มีแววเป็นนักเตะระดับโลกได้แน่ ๆ และไม่ว่าทีมไหนจะได้ตัวเขาไปก็เชื่อได้เลยว่าเด็กคนนี้จะคุ้มค่าทุกบาททุกสตางค์อย่างแน่นอน